เป็นสะพานเครื่องหนุนลอยที่มีขีดความสามารถในการประกอบสร้าง
ได้หลายรูปแบบ อาทิ สร้างเป็นสะพานเครื่องหนุนลอยรับน้ำหนัก 20 ตัน และ 60 ตัน หรือ
จะสะสร้างเป็นแพส่งข้ามรับน้ำหนัก 40 ตัน , 60 ตัน และ 110 ตัน
ในการส่งข้ามลำน้ำที่มีความเร็วของกระแสน้ำไม่เกิน 2.5 m/s โดยใช้กำลังพลจำนวนน้อยในการสร้างและสามารถสร้างได้รวดเร็ว
จังหวะการปล่อยทิ้งทุ่น
ต้องให้ระดับน้ำท่วมล้อหลัง 1/3
ด้วยความสามารถในการรับน้ำหนักแผ่ 20 ตัน/ทุ่น สามารถจะนำไปเป็น
ศูนย์บัญชาการลอยน้ำ, ตำบลส่งกำลัง , ห้องพยาบาลลอยน้ำ
ในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยได้
วิธีการปล่อยทุ่น
1.ใช้ รยบ.สะพาน
ในการปล่อยทิ้งทุ่น โดยอาศัยหลักการของแรงโน้มถ่วงของโลก ซึ่งมีข้อพิจารณาดังนี้
- ความลาดชันของตลิ่ง ไม่น้อยกว่า
10 % แต่ไม่เกิน 18 %
- ความลึกของน้ำในการปล่อยทิ้งทุ่นไม่น้อยกว่า
2 ม.
- หากความลาดชันของตลิ่ง น้อยกว่า
10 % ต้องใช้แรงกระชากของรถในการเดินหน้า
เพื่อช่วยในการปล่อยทิ้งทุ่น
2.ในกรณีที่พื้นที่ไม่อำนวย ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด เราสามารถจะใช้ รถปั้นจั่นช่วย ยกตัวทุ่นวางและกางบนน้ำได้
โดย ต้องมีความลึกของน้ำไม่ต่ำกว่า 70 ซม.
กรณีที่ทุ่นไม่กางออกหลังจากทิ้งทุ่นลงน้ำไปแล้ว
เนื่องจากความฝืดของรอยต่อพับทุ่น
,ไม่ได้ปลดสลักปล่อยทุ่นหรือเนื่องจากทิ้งทุ่นในน้ำตื้น
ให้ใช้เชือกดึงตัวทุ่นให้กางออกได้ เว้นกรณีที่เกิดจากการขัดของสมอน้ำที่รอยต่อพับทุ่นให้ใช้เครนที่
รยบ.สะพานช่วยยกเพื่อให้ตัวทุ่นคลายตัว แล้วนำสมอน้ำที่ขัดออก
และใช้เชือกดึงตัวทุ่นให้กางออกได้
ขีดความสามารถ
สามารถสร้างได้ 5 รูปแบบ
1. สร้างเป็นแพส่งข้ามชั้น
40 ได้ จำนวน 7 แพ
- ความกว้างจราจร 6.58 ม.
- ความยาวบรรทุก 7.5
ม.
2. สร้างแพส่งข้ามชั้น
60 ได้ จำนวน 4 แพ
- กว้างจราจร 6.58 ม.
- ความยาวบรรทุก 14.2
ม.
3. สร้างแพชั้น 110
ได้ 2 แพ
- กว้างจราจร 6.58 ม.
- ความยาวบรรทุก 33.2 ม.
4.สร้างเป็นสะพานเครื่องหนุนลอย
ชั้น 60 ความยาว 109 ม. กว้างจราจร 6.58 ม.
5.
สร้างเป็นสะพานเครื่องหนุนลอย
ชั้น 20 ความยาว 170 ม.
กว้างจราจร 3.26 ม.
///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น