สะพาน M 4



เป็นสะพานที่มีชิ้นส่วน น้ำหนักเบา ส่วนประกอบของสะพานสามารถยกได้โดยคน 2คน ได้  ปรับเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างเป็น สะพานเครื่องหนุนมั่นเมื่อต้องข้ามช่องแคบที่มีความกว้างไม่เกิน 13.5 ม. ในช่วงเดียว  หรือสามารถสร้างต่อกันเป็นช่วงๆได้ โดยอาศัยตอม่อรายทาง ซึ่งมีข้อจำกัดความสูงของจากท้องพื้นถึงตัวสะพานต้องไม่เกิน   2.5     ม. สามารถรับน้ำหนักได้ตั้งแต่ 24 ตัน   ถึง  125 ตัน . แล้วแต่ความยาวของการสร้างสะพานซึ่งสามารถสร้างได้ในระยะทอดเดียวตั้งแต่  4.5 ม.   ถึง  13.5 ม.   โดยมีความกว้างจราจร    3.9  ม.     นอกจากนี้ยังสามารถ  สามารถประกอบสร้างเป็นแพรับน้ำหนักได้  55  ตัน และ สามารถประกอบสร้างเป็นสะพานเครื่องหนุนลอยได้ 60 ตัน ความยาว    47.7    ม. ซึ่งมีความกว้างจราจร  3.9    ม.   สำหรับชิ้นส่วนของสะพาน M4 นี้ ชิ้นส่วนที่เป็นตัวพื้นสะพานทำจาก อลูมิเนียม  ข้างในกลวง สามารถลอยน้ำได้ ส่วนประกอบสะพาน M4 ที่เป็นเรือทุ่น,คานและสลักยึด จะทำด้วยโลหะผสม

วิธีการสร้างสะพาน M 4


กรณีที่ 1 โดยใช้กำลังพลในการสร้างอย่างเดียวในกรณีนี้เราสามารถสร้างได้โดยไม่จำกัดพื้นที่ ในการเข้าถึงเพราะอุปกรณ์สามารถยกได้ด้วยคน ๒  คน


กรณีที่ 2 ใช้คนประกอบกับเครื่องจักรในการสร้าง เช่น รถโกยตัก หรือ รถปั้นจั่น ก็ได้   วิธีการ หาพื้นที่ว่างในการวางตง โดยประกอบสร้างในลักษณะตงมูลฐานให้สมบูรณ์ เสร็จแล้วใช้เครื่องจักรยกตงมูลฐานวางคร่อมกับทางที่ขาด   หลังจากนั้นก็วางตงที่เหลือโดยใช้กำลังพลในการยก

ตลิ่งฝั่งไกลและฝั่งใกล้ต้องมีความแข็งแรง และไม่อยู่ในสภาวะน้ำกัดเซาะตลิ่งรุนแรง หากเลี่ยงไม่ได้ให้ตอกเข็มแผ่เพื่อเสริมความแข็งแรงตลิ่ง



เราสามารถประยุกต์ใช้ตงทำสะพานหนุนลอยให้คนเดินได้โดยไม่ต้องใช้ทุ่นหนุนรอง  ทั้งนี้เนื่องจากตงของสะพาน ทำด้วยอลูมิเนียมสามารถลอยน้ำได้  แต่เนื่องจากตงต้องวางบนคาน(ซึ่งมีน้ำหนักมาก)จึงทำให้ต้องวางอย่างน้อย  ๕  ตง จึงจะสามารถรับน้ำหนักของคานและคนที่เดินบนสะพานได้

ขีดความสามารถ


1.ประกอบสร้างเป็นสะพานเครื่องหนุนลอย ยาว 47.7 ม. รับความกว้างจราจร 3.9 ม.รับน้ำหนักได้ 60 ตัน โดยใช้เรือทุ่นโลหะผสมหนุนเป็นทุ่นลอยน้ำ จำนวน 24 ลำ


2.ประกอบสร้างเป็นแพ ยาว 28.8 ม. รับความกว้างจราจร 3.8 ม.รับน้ำหนักได้ 50T/55W ตัน โดยใช้เรือทุ่นโลหะผสมหนุนเป็นทุ่นลอยน้ำ จำนวน 14 ลำ ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เรือ 55 hp 3-7 เครื่อง


3.ประกอบสร้างเป็นสะพานเครื่องหนุนมั่นวางช่วงทอดเดียว ยาว 4.5-13.5 ม. รับความกว้างจราจร 3.9 ม.น้ำหนักได้ 24-125 ตัน หรือจะวางเป็นช่วงๆได้โดยใช้ตอม่อรายทาง โดยมีความสูงจากท้องพื้นน้ำถึงตัวสะพานไม่เกิน 2.5 ม.


ตัวอย่างการวางตงในแบบต่างๆ





////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ21 มีนาคม 2567 เวลา 09:02

    อยู่ตรงไหนของราชบุรีครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ24 มีนาคม 2567 เวลา 18:14

      อยู่ฝั่งค่ายภาณุรังษีกับฝั่งตลาดริมน้ำค่ะ

      ลบ