สะพาน MGB



   เป็นสะพานที่มีประจำการใน ทบ.ไทย ที่มีขีดความสามารถในการรับน้ำหนักบรรทุก เมื่อเทียบกับความยาวในการประกอบสร้าง ทั้งในรูปแบบ สะพานเครื่องหนุนมั่น หรือ สะพานเครื่องหนุนลอยแล้ว สะพาน MGB ถือว่าเป็นสะพานที่มีขีดความสามารถในการรับน้ำหนักดีที่สุดในการประกอบสร้างในช่วงความยาวที่เท่ากัน   ชิ้นส่วนของสะพานทำด้วยโลหะผสม ได้แก่ สังกะสี , แมกนีเซียม ,อัลลอย และ อลูมิเนียม  ชิ้นม่วนที่หนักที่สุดไม่เกิน 200 kg.   ซึ่งในรูปแบบการประกอบสร้างของสะพาน MGB ใน 1 ชุด สามารถประกอบสร้างได้หลายรูปแบบ


ข้อจำกัดการสร้าง
   - ตลิ่งฝั่งไกลและฝั่งใกล้ ต้องมีความแข็งแรง และไม่อยู่ในสภาวะน้ำกัดเซาะตลิ่งรุนแรง หากหลีก
เลี่ยงไม่ได้ให้ตอกเข็มแผ่ เพื่อเสริมความแข็งแรงตลิ่ง



การขนย้าย


1.ขนย้ายโดยยานยนต์ ส่วนใหญ่ใช้ในงานบรรเทาสาธารณภัย


2.ขนย้ายโดยยานยนต์ บรรทุกบนรถพ่วง โดย ชิ้นส่วนสะพานวางบน  แผ่นรองยกสำเร็จ ( pallet )        สามารถพ่วงในยานยนต์ล้อและรสพ.ได้



ขีดความสามารถ สามารถสร้างได้ 4 รูปแบบ


กรณีที่ 1 
สะพานเครื่องหนุนลอยแบบโครงสองชั้น รับน้ำหนัก ได้ชั้น 70 ยาว 200 ม. ได้ 1 สะพาน


กรณีที่
แพส่งข้ามขับเคลื่อนด้วยตัวเอง รับน้ำหนักชั้น 60 จำนวน 3 แพ และ สะพานเครื่องหนุนมั่นรับน้ำหนักไม่เกินชั้น 60  ยาวไม่เกิน  49.4 ม. ได้อีก 2 สะพาน

สะพานเครื่องหนุนมั่น และ สะพานเครื่องหนุนลอย สร้างได้ 2 สะพาน เนื่องจาก สะพานMGB ใน1 ชุดจะมี คานตลิ่ง ( BANK SEAT BEAM ) เพียง 4 ตัว 

กรณีที่
สะพานเครื่องหนุนลอยแบบโครงสองชั้น รับน้ำหนัก ได้ชั้น 70 ยาว 150 ม. ได้ 1 สะพาน  และสะพานเครื่องหนุนมั่นแบบเสริมความแข็งแรง ยาว 49.4 ม. ได้อีก 1 สะพาน

กรณีที่
สะพานเครื่องหนุนลอยแบบโครงสองชั้น รับน้ำหนัก ได้ชั้น 70 ยาว 132 ม. ได้ 1 สะพาน  กับ สะพานเครื่องหนุนมั่นแบบเสริมความแข็งแรง ยาว 49.4 ม. ได้อีก 1 สะพาน และแพส่งข้ามขับเคลื่อนด้วยตัวเอ รับน้ำหนักชั้น 60 จำนวน 1 แพ



วัสดุที่ใช้ผลิตทำสะพาน MGB เป็นวัสดุเฉพาะ ไม่สามารถที่จะดัดแปลงนำวัสดุอื่นมาทดแทนได้

/////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น