เป็นสะพานที่มีประจำการใน
ทบ.ไทย ที่มีขีดความสามารถในการรับน้ำหนักบรรทุก
เมื่อเทียบกับความยาวในการประกอบสร้าง ทั้งในรูปแบบ สะพานเครื่องหนุนมั่น หรือ
สะพานเครื่องหนุนลอยแล้ว สะพาน MGB ถือว่าเป็นสะพานที่มีขีดความสามารถในการรับน้ำหนักดีที่สุดในการประกอบสร้างในช่วงความยาวที่เท่ากัน ชิ้นส่วนของสะพานทำด้วยโลหะผสม ได้แก่ สังกะสี ,
แมกนีเซียม ,อัลลอย และ อลูมิเนียม
ชิ้นม่วนที่หนักที่สุดไม่เกิน 200 kg. ซึ่งในรูปแบบการประกอบสร้างของสะพาน
MGB
ใน 1
ชุด สามารถประกอบสร้างได้หลายรูปแบบ
ข้อจำกัดการสร้าง
- ตลิ่งฝั่งไกลและฝั่งใกล้ ต้องมีความแข็งแรง และไม่อยู่ในสภาวะน้ำกัดเซาะตลิ่งรุนแรง หากหลีก
เลี่ยงไม่ได้ให้ตอกเข็มแผ่ เพื่อเสริมความแข็งแรงตลิ่ง
การขนย้าย
1.ขนย้ายโดยยานยนต์
ส่วนใหญ่ใช้ในงานบรรเทาสาธารณภัย
2.ขนย้ายโดยยานยนต์ บรรทุกบนรถพ่วง โดย ชิ้นส่วนสะพานวางบน แผ่นรองยกสำเร็จ ( pallet ) สามารถพ่วงในยานยนต์ล้อและรสพ.ได้
ขีดความสามารถ สามารถสร้างได้ 4 รูปแบบ
กรณีที่ 1
สะพานเครื่องหนุนลอยแบบโครงสองชั้น รับน้ำหนัก ได้ชั้น 70 ยาว
200 ม. ได้ 1 สะพาน
กรณีที่ 2
แพส่งข้ามขับเคลื่อนด้วยตัวเอง
รับน้ำหนักชั้น 60 จำนวน 3 แพ และ
สะพานเครื่องหนุนมั่นรับน้ำหนักไม่เกินชั้น 60 ยาวไม่เกิน
49.4 ม. ได้อีก 2 สะพาน
สะพานเครื่องหนุนมั่น และ สะพานเครื่องหนุนลอย
สร้างได้ 2 สะพาน เนื่องจาก สะพานMGB ใน1 ชุดจะมี คานตลิ่ง ( BANK
SEAT BEAM )
เพียง 4
ตัว
กรณีที่ 3
สะพานเครื่องหนุนลอยแบบโครงสองชั้น
รับน้ำหนัก ได้ชั้น 70 ยาว 150 ม. ได้ 1
สะพาน และสะพานเครื่องหนุนมั่นแบบเสริมความแข็งแรง ยาว 49.4 ม. ได้อีก 1 สะพาน
กรณีที่ 4
สะพานเครื่องหนุนลอยแบบโครงสองชั้น
รับน้ำหนัก ได้ชั้น 70 ยาว 132 ม. ได้ 1
สะพาน กับ สะพานเครื่องหนุนมั่นแบบเสริมความแข็งแรง ยาว 49.4 ม. ได้อีก 1 สะพาน
และแพส่งข้ามขับเคลื่อนด้วยตัวเอง รับน้ำหนักชั้น 60 จำนวน 1 แพ
วัสดุที่ใช้ผลิตทำสะพาน MGB
เป็นวัสดุเฉพาะ
ไม่สามารถที่จะดัดแปลงนำวัสดุอื่นมาทดแทนได้
/////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น